เว็บบอร์ด หางาน สมัครงาน งานราชการ Job Thailand

hosting
สวัสดีค่ะ ท่านผู้มาเยือน | กรุณา LOGIN | สมัครสมาชิก ที่นี่ค่ะ
อัตราค่าโฆษณา
คำที่ต้องการค้นหา จากหมวด

ถาม-ตอบเรื่องงาน กับคนทำงาน
อ่านกระทู้มาใหม่  อ่านกระทู้ทั้งหมด  โพสต์กระทู้ใหม่

เขียน Resume อย่างไรให้เตะตากรรมการในเวลาอันสั้น

ทราบหรือไม่ว่าสัปดาห์หนึ่งๆ HR ในบริษัทชั้นนำได้รับจดหมายสมัครงานเป็นร้อยๆ ฉบับ ถ้าต้องนั่งอ่านทั้งหมดคงไม่ได้ทำงานอย่างอื่นกันพอดี พวกเขาทำได้เพียงกวาดสายตาอย่างรวดเร็วเพื่อค้นหา Resume ที่สะดุดตาเพียงไม่กี่ฉบับ แน่ละ...คุณเองก็อยากเป็นหนึ่งในนั้นใช่ไหมคะ

          การจะฝ่าด่าน Resume กองโตได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน มาดูกันว่า ในเวลาอันสั้นนั้น HR มีหลักในการพิจารณา Resume อย่างไร และคุณต้องเขียน Resume อย่างไรจึงจะเข้าตากรรมการ ฝ่าด่านอรหันต์ขั้นแรกนี้ไปได้อย่างสวยงาม

  1. จุดมุ่งหมายชัดเจน

              ใน Resume (หรือเริ่มตั้งแต่ในหัวข้ออีเมลของคุณ) ต้องระบุจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน ว่าจะสมัครงานในตำแหน่งอะไร เมื่อ HR ต้องการหาผู้สมัครในตำแหน่งใดก็ตาม เขาก็จะมองหาจากจุดมุ่งหมายก่อน ถ้าคุณระบุไว้อย่างชัดเจนว่าต้องการสมัครงานในตำแหน่งนั้น คุณก็จะถูกคัดเลือกออกมาได้ง่าย อย่างที่บอกไปแล้วว่า HR ไม่มีเวลามากพอที่จะอ่าน Resume ทั้งฉบับเพื่อหาว่าคุณต้องการสมัครตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนก็อาจจะพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

              นอกจากนี้การระบุจุดมุ่งหมาย จะช่วยให้คุณมีกรอบในการเขียน Resume ให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและความต้องการของนายจ้าง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ การศึกษา และทักษะความสามารถต่างๆ ของคุณ

  2. ประสบการณ์สอดคล้อง

              มีอยู่ 2 ประเด็นที่คุณต้องพูดถึงในส่วนของประสบการณ์การทำงาน ได้แก่

    • หน้าที่ความรับผิดชอบในตำแหน่งงานที่ผ่านมา

    • ผลงานความสำเร็จในการทำงาน

              นายจ้างต้องการทราบว่าคุณเคยทำอะไรมาบ้าง สอดคล้องกับความต้องการของเขาหรือไม่ ดังนั้นคุณจึงต้องระบุหน้าที่ความรับผิดชอบให้สอดคล้องกับความต้องการของนายจ้าง เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงความรับผิดชอบหลักที่สำคัญของงานในตำแหน่งนั้นอย่างย่อๆ ประมาณ 2-3 บรรทัดเพื่อเป็นไฮไลท์ ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดให้มากมายเยิ่นเย้อ เพราะ HR โดยทั่วไปจะทราบอยู่แล้วว่าขอบเขตของงานในแต่ละตำแหน่งเป็นอย่างไร จากนั้นคุณค่อยพูดถึงจำนวนผลงานที่คุณทำไว้ขณะที่ทำงานในตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งจะทำให้คุณดูโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆ ที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกับคุณ เช่นระบุว่า คุณสามารถเพิ่มรายได้ในส่วน x 5% ลดค่าใช้จ่ายในส่วน y 10% ปรับปรุง z ให้มีกำไรเพิ่มขึ้น 20% เป็นต้น

              จะเห็นได้ว่า การพูดถึงผลงานความสำเร็จมีเทคนิคอยู่ที่การบอกเป็นตัวเลข ซึ่งจะสามารถเร้าความสนใจได้มากกว่าการใช้ภาษาแบบเขียนบรรยายซึ่งไม่น่าสนใจ

  3. เน้นหนักที่ข้อมูลปัจจุบัน

              HR จะสนใจดูประวัติการทำงานย้อนหลังไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น หากคุณมีประสบการณ์ยาวนานกว่านั้น ให้ความสำคัญมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ ตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และผลงานความสำเร็จล่าสุดถอยหลังไป 5 ปี ที่เหลือระบุแค่ชื่อตำแหน่งกับหนึ่งผลงานสำคัญเท่านั้นพอ นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องย้อนไปถึงหน้าที่การทำงานสมัยเป็นนักศึกษาจบใหม่ก็ได้

          จดจำทั้ง 3 ข้อข้างต้นไว้ให้มั่น เพียงคุณรู้จักการให้น้ำหนักกับสิ่งที่สำคัญเพื่อดึงให้ส่วนนั้นโดดเด่นขึ้นมา เท่านี้คุณก็สามารถทำ Resume ของคุณให้เตะตากรรมการได้ในเวลาอันสั้น ผ่านเข้ารอบไปได้อย่างสบายๆ แล้วค่ะ

โดย :หวาน24-12-2008 15:11:22
ตอบ/อ่าน : 35 / 12000 คน
กระทู้หมวด : งานอื่นๆ

ตอบกระทู้

หัวข้อ *:
ความคิดเห็น *:
จากคุณ *:
Security Code *:
  
 


กฎ กติกา มารยาทในการแสดงความคิดเห็น

1. กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ ในการแสดงความคิดเห็น ทุกความเห็นจะถูกส่งขึ้นหน้าเวบไซต์โดยอัตโนมัติ ดังนั้น
ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น จะเป็นผู้รับผิดชอบข้อความดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว
2. งดเว้นการแสดงความคิดเห็นด้วยเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนา ละเมิดสิทธิส่วน
บุคคล ทรัพย์สินทางปัญญา การโฆษณา และข้อความที่อยู่ในรูปแบบของการชักชวน
3. หากทีมงานพบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความที่ตั้งขึ้นซ้ำซ้อน ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นดังกล่าว โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
4. หากพบข้อความไม่เหมาะสมหรือการละเมิดฝ่าฝืนใดๆ โปรดแจ้งได้ที่ webmaster@happy2jobs.com